Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Viêm xoang mũi? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm xoang mũi là nỗi phiền toái với những ai mắc phải, vậy nên chắc chắn những thông tin và cách điều trị viêm xoang sẽ là mối quan tâm hiện nay của mọi người

Viêm xoang mũi là gì?

Viêm xoang mũi hay còn gọi là viêm xoang, bệnh lí xảy ra khi lớp niêm mạc bên trong vùng mũi bị viêm gây phù nề và tăng tiết dịch quá mức dẫn đến các hệ quả tắc nghẽn các xoang mũi.

Nhiều thống kê cho biết, bệnh lí này chiếm khoảng từ 2 – 5% dân số và chiếm khoảng 25 – 30% bệnh lí thuộc về lĩnh vực tai – mũi – họng, thường phổ biến ở mọi lứa tuổi tại Việt Nam.

Dựa vào đặc điểm sinh lí và giải phẫu, khung xương mặt và xương sọ ghép lại với nhau tạo nên những khoảng trống mà ta gọi là xoang để nhằm giúp giảm trọng lượng các xương. Các xoang sẽ có kích thước khác nhau và có lỗ dẫn lưu chất dịch tiết thoát ra ngoài vào mũi, do vậy có đến 5 loại xoang bao gồm: xoang sàng trước, xoang trán, xoang hàm, xoang sàn sau, xoang bướm. Tuy nhiên có đến 6 loại viêm xoang mũi:

viem-xoang-la-gi
Các loại viêm xoang

Viêm xoang hàm

Là hiện tượng viêm niêm mạc trong xoang hàm, đây là một loại xoang thuộc khu vực phía trước của nhóm xương sọ – mặt. Những người mắc phải sẽ đau nhiều ở vùng má.

Viêm xoang trán

Cũng là một xoang thuộc nhóm xoang trước, biểu hiện khi người bệnh thấy đau nhức giữa 2 lông mày, nằm trong khung giờ nhất định.

Viêm xoang sàn trước

Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức giữa 2 mắt ngay khi vực xoang sàn.

Viêm xoang sàn sau

Là một loại xoang nằm phía sau so với những loại phía trên nên bệnh nhân thường hay đau nhức trong sâu và vùng gáy.

Viêm xoang bướm

Đặc điểm đau tương tự như xoang sàn sau.

Viêm đa xoang

Nếu người bệnh bị viêm từ 2 xoang kể trên trở lên sẽ được gọi là viêm đa xoang do các xoang thông nhau, tình trạng này cũng thường đi kèm với viêm mũi và ngược lại viêm mũi lâu ngày sẽ dẫn đến viêm xoang.

Nếu chia theo thời gian diễn biến bệnh sẽ bao gồm:

Viêm xoang cấp tính

Đây là giai đoạn bệnh nhân thường xuất hiện những triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, đau nhức vùng mặt, sổ mũi, … Bệnh diễn biến trong thời gian ngắn, triệu chứng xuất hiện đột và biến mất sau khoảng từ 10 – 14 ngày, thường sẽ khỏi sau 4 ngày. Thường xảy ra ở xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và viêm đa xoang.

Viêm xoang mạn tính

Nếu như viêm xoang cấp không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách khiến các triệu chứng xuất hiện trước đó kéo dài hơn 2 tháng và dai dẳng thì được gọi là mạn tính.

Vậy nguyên nhân viêm xoang mũi là gì?

nguyen-nhan-viem-xoang
Nguyên nhân gây viêm xoang

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm xoang, tuy nhiên nguyên nhân do nhiễm vi rút, vi khuẩn chiếm phần lớn. Chúng làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang gây ra hiện tượng viêm.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân như sau:

  • Do cơ địa: đối với những người có cơ địa dị ứng, nhạy cảm với phân hoa, thức ăn, thú nuôi, mùi hương, … sẽ dẫn đến niêm mạc mũi tăng tiết chất hóa học chống lại các dị nguyên quá mức gây nên phù nề và làm bít tắc lỗ lưu thông giữa các xoang.
  • Do thời tiết: cũng là một nguyên nhân trong cơ địa, tuy nhiên họ là những người chỉ hay xảy ra
  • hiện tượng dị ứng theo mùa; cũng có khả năng mắc phải viêm xoang mũi và thường gặp ở người 20 – 40 tuổi. Cả 2 loại nguyên nhân thời tiết và cơ địa được gọi chung là viêm xoang mũi dị ứng.
  • Do vẹo vách ngăn: trường hợp vẹo vách ngăn mũi khiến dẫn đến nghẹt một phần của mũi khiến sự lưu thông không khí thay đổi, lâu dần gây viêm.
  • Do lạm dụng thuốc xịt mũi: đây cũng là một trong số các nguyên nhân hay gặp do bệnh nhân lạm dụng thuốc xịt, điều này xảy ra do dùng với nồng độ cao hoặc dùng lâu sẽ gây ra hiện tượng phản ứng sau khi ngưng thuốc, cuống mũi dãn nở khiến tình trạng nghẹt mũi nặng hơn ban đầu.
  • Do nội tiết: thường gặp ở phụ nữ mang thai và bệnh lí suy giáp, nó có biểu hiện giống viêm mũi dị ứng.
  • Do sâu răng hàm trên: vùng sâu răng ở hàm trên gần các xoang mũi, đặc biệt là răng hàm tren số 3, 4, 5 có chân chui sâu tới mặt dưới xoang hàm nên nếu diện sâu nặng và lan rộng thì cũng sẽ ảnh hưởng, gây nhiễm khuẩn xoang. Loại này sổ mũi xanh và gây mùi rất hôi thối.

Triệu chứng viêm xoang mũi thế nào?

trieu-chung-viem-xoang

Những triệu chứng chính và dấu hiệu viêm xoang sẽ biểu hiện với người bệnh bao gồm:

  • Đau đầu: người bệnh cảm thấy đau nhức khi vực đỉnh đầu và vùng bên xoang bị bệnh, thỉnh thoảng khịt mũi và khạc đàm có lẫn ít máu.
  • Chảy nước mũi ra ngoài hoặc xuống họng: khiến bệnh nhân khạc nhổ liên tục, tùy vào tình trạng và nguyên nhân mà lượng đàm khạc nhiều hay ít, màu sắc và mùi.
  • Nghẹt mũi: là dấu hiệu thường thấy khi trước bắt đầu đi ngủ hoặc ngủ dậy vào sáng sớm. Người bệnh có thể nghẹt một hoặc hai bên và khó thở, khó chịu, bệnh nhân phải thở bằng miệng.
  • Điếc mũi: do lượng dịch chảy bít tắc lỗ thông nên bệnh nhân không thể ngửi thấy mùi.
  • Hơi thở hôi: nguyên nhân do dịch mủ chảy xuống cổ họng trong một vài trường hợp

Thêm nữa, một số bệnh nhân sẽ có triệu chứng sốt nhẹ hoặc cao, chóng mặt khi nghiêng người về phía trước, đau xung quanh mắt theo từng cơn, từng nhịp. Khi hắt hơi mạnh cũng gây đau, người bệnh không muốn ăn uống và tập trung. Có thể dẫn đến viêm thần kinh mắt gây mờ mắt nếu viêm xoang nặng.

Chữa bệnh viêm xoang

Viêm xoang mũi không phải có thể chữa trị ngày 1 ngày 2 với vài liều kháng sinh đơn giản, qua loa mà phải có quy trình điều trị và bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ bằng những loại thuốc đặc trị hiệu quả phù hợp với bệnh cảnh, không gây ra biến chứng nguy hiểm.

Mục dích sử dụng thuốc để chữa trị viêm xoang mũi là làm giảm phù nề, thông mũi, tăng dẫn lưu xoang, từ đó giảm được các triệu chứng gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh: hắt hơi, đau đầu, sổ mũi, nhức, … hơn nữa có thể kiểm soát nhiễm trùng, tránh để lâu gây nặng hơn tình trạng ban đầu và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Tuy nhiên, bài viết này sẽ giới thiệu một số loại thuốc dùng để chữa viêm xoang:

  • Thuốc kháng Histamine: đây là một trong những loại thuốc hiệu quả gây ức chế sự tăng tiết Histamine trong niêm mạc mũi quá mức. Có cả dạng uống và dạng xịt
  • Thuốc Corticoid: đây là loại thuốc được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, với những bệnh nhân đang viêm xoang độ nặng được chỉ định dùng loại thuốc này để kháng viêm.
  • Thuốc xịt mũi có hoạt chất co mạch: các loại thuốc này thường sẽ chứa Pseudoephedrine, Phenylephrine, Naphazoline, Chlorzoxazone có tác dụng làm co mạch máu, giảm sung huyết tại niêm mạc hô hấp, từ đó giảm tình trạng bít tắc các xoang, thông thoáng đường dẫn lưu dịch giữa các xoang. Được dùng nhiều trong điều trị viêm xoang và viêm mũi dị ứng.

Nếu dùng thuốc trong một thời gian dài cũng sẽ có những bất lợi khi bệnh nhân không tuân theo chỉ định, dùng quá liều gây ra tình trạng lạm dụng thuốc hoặc thời gian sử dụng không đều đặn và gây nhiều tác dụng phụ.

Trong trường hợp điều trị nội khoa không có hiệu quả, tình trạng viêm xoang kéo dài trong nhiều năm liền, các trường hợp đã xảy ra biến chứng, chèn ép thần kinh thị giác, viêm ổ mắt, … Lệch vách ngắn mũi hoặc polyp mũi quá to cũng được chỉ định điều trị phẫu thuật, … Sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Cách trị viêm xoang mũi dân gian

Ông bà ta có một số bài thuốc hay, dùng thảo dược từ thiên nhiên để chữa bệnh từ xa xưa mang lại nhiều hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm kiếm cách chữa viêm xoang tại nhà thì hãy tham khảo một số gợi ý sau nhé:

Chữa viêm xoang bằng tỏi:

chua-viem-xoang-bang-toi
Chữa viêm xoang bằng tỏi

Tỏi được biết đến lâu nay như một loại gia vị ngon được dùng để chế biến nhiều món ăn, đồng thời là bài thuốc chữa bệnh như đầy bụng, khó tiêu, cảm cúm, … hay trị mụn hiệu quả nhờ vào những thành phần bên trong nó giúp làm giảm tình trạng viêm, làm sạch ổ nhiễm trùng, tăng cường miễn dịch và hạn chế sự phát triển của các tế bào bất thường trong viêm xoang mũi: Allin, Scordinin, …

Lá nốt chữa viêm xoang

la-not-chua-viem-xoang
Lá nốt chữa viêm xoang

Lá lốt thuộc họ hồ tiêu, là loại cây thân thảo rất dễ sống và mọc hoang ở nhiều khu đất ẩm. Cũng là một loại cây quen thuộc trong những món ăn Việt Nam nên chẳng còn xa lạ gì, tuy nhiên công dụng chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả từ cây lá lốt thì bạn đã biết chưa?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong lá lốt có chứa hoạt chất piperin, piperidin và tinh dầu giúp kháng khuẩn như một chất kháng sinh, làm giảm viêm ở những khu vực bị tổn thương có nguyên nhân do vi khuẩn. Đã có nhiều người điều trị bằng lá lốt và mang lại hiệu quả nhất định.

Cây cứt lợn chữa viêm xoang

cay-cut-lon-chua-viem-xoang
Cây cứt lợn chữa viêm xoang

Cây cứt lợn hay còn gọi là hoa ngũ sắc được dùng như một bài thuốc hay trong điều trị viêm xoang mũi tại nhà. Nó có khả năng giảm nhẹ những biểu hiện và hạn chế chuyển biến xấu của bệnh. Cây cứt lợn cũng có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn gây tổn thương niêm mạc trong các xoang mũi, từ đó giảm nguy cơ viêm nhiễm dẫn đến bít tắc các xoang.

Có thể giã nhuyễn hòa chung với nước rồi uống trong ngày, hoặc kết hợp với các thảo dược khác như kim ngân hoa để uống, xông hơi, tẩm bông rồi nhét vào mũi, …

Ngoài dùng thuốc điều trị tại nhà hoặc áp dụng các cách chữ trị bằng cây thuốc, thì thực phẩm và chế độ dinh dưỡng hợp lí cũng góp phần giúp chữa viêm xoang nhanh chóng.

Vậy viêm xoang nên kiêng ăn gì?

  • Thực phẩm cay nóng: đây được cho là những thực phẩm đứng đầu trong danh sách vì đây là một trong những nguyên nhân có thể kích thích dịch dạ dày trào ngược, lượng axit và hơi nóng đẩy lên để thoát ra ngoài gây kích thích mũi và niêm mạc mũi khiến người bệnh tăng các triệu chứng, đau nhiều và khó chịu hơn. Do vậy những loại gia vị cay, nóng như tiêu, ớt, … thì hãy hạn chế!
  • Hải sản: hải sản là danh mục cần kiêng trong bệnh viêm mũi dị ứng do kích thích tăng tiết nhiều Histamine tại vùng niêm mạc mũi và các xoang mũi gây ngứa và đau nhức mũi. Do vậy cũng cần hạn chế trong người bệnh viêm mũi xoang để hạn chế triệu chứng và ảnh hưởng sức khỏe.
  • Thịt gà: đây được cho là thực phẩm kiêng kị cho những ai mắc bệnh vì nhiều người đã ho, hắt hơi, ngứa họng – mũi, đau đầu khi ăn nó. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác hại của thịt gà với người bị bệnh viêm xoang, nhưng những người có cơ địa dị ứng thịt gà thì chắc chắn phải tránh xa để giảm nguy cơ chuyển biến bệnh xấu đi.
  • Đồ uống kích thích và có gas: Ngoài nguyên nhân những đồ uống này làm tăng chuyển làm mất nước khiến dịch mủ các xoang đặc lại, bít tắc và thức uống có gas thoát ra ngoài kích thích niêm mạc mũi thì những loại này cũng gây tác động lên dạ dày, khiến dịch dạ dày và axit dễ trào ngược như thực phẩm cay nóng.

TỔNG KẾT

Viêm xoang mũi là tình trạng bệnh lí hay gặp ở Việt Nam do khí hậu và môi trường thuận lợi, tuy nhiên việc nhận ra và phát hiện các triệu chứng sớm sẽ khiến cho việc điều dễ dàng, không để lại hậu quả nghiêm trọng và giảm bớt những ảnh hưởng với cuộc sống của người mắc bệnh. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích!

Bài viết của Medicalhealth chỉ có tính chất tham khảo thêm một nguồn thông tin cho độc giả, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh như trên các bạn cần đến các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị.

Nội dung bài viết có tham khảo từ https://www.webmd.com

 



source https://medicalhealth.vn/viem-xoang-mui/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét