Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2020

Viêm cơ tim là gì? Triệu chứng, nguyên nhân của bệnh như thế nào ?

Ngày nay, nhiều bệnh lý bất thường xuất hiện có nguy cơ đe dọa mạng sống con người. Viêm cơ tim là một trong số đó. Đây là tình trạng bệnh nhân bị suy giảm chức năng co bóp và bơm máu của tim, gây hại đến các chức năng tuần hoàn cơ thể. Bệnh có thể xảy đến với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, thậm chí là tử vong nếu không chữa trị sớm. Do đó, nhận biết bản thân bị viêm cơ tim là việc làm cực kì quan trọng để bảo vệ mạng sống chính mình. Cùng tham khảo bài viết sau để chữa và điều trị bệnh có hiệu quả bạn nhé!

Khái niệm bệnh viêm cơ tim là gì?

Theo các chuyên gia, viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm trùng, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân. Nó gây ra những tác hại tiêu cực đến hoạt động co bóp và tuần hoàn máu tại tim. Đây được coi là bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân của suy tim và đe dọa tuổi thọ con người.

Viêm cơ tim cấp có khả năng xuất hiện thường xuyên với  những người trẻ ở độ tuổi từ 20 – 40. Thời điểm mùa mưa hay khi giao mùa là lúc mọi người cần đề phòng bệnh nhiều nhất. Viêm cơ tim diễn ra với tính chất nhanh chóng, bất ngờ cùng sự phức tạp và nguy hại lớn. Do vậy, cần chú ý đến các biểu hiện cơ thể để phát hiện và điều trị đúng lúc. Ban đầu, bạn có thể khó phát hiện các dấu hiệu bệnh vì nó giống với các trường hợp cảm sốt thông thường. Nhiều người trẻ khi gặp các cơn đau nhức, chán ăn…thì lại càng chủ quan và coi là bình thường.

Chỉ sau vài ngày, bệnh viêm cơ tim cấp có thể gây ra những nguy hiểm lớn như viêm màng phổi, tim loạn nhịp, suy tim. Do đó, nếu bạn bị cảm sốt và phát hiện thêm các dấu hiệu bất thường bao gồm đau tức ngực, khó thở, ngực như bị đè nặng…thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được xét nghiệm và chẩn đoán tình hình bệnh trạng nhé!

Nếu bạn bị viêm cơ tim loại nặng, các kết quả xấu nhất là:

  • Ngất xỉu, đột tử trong tức khắc
  • Nhịp tim nhanh, liên hồi không theo trật tự: Ngoại tâm thu hẹp lại, block đường dẫn truyền, nhịp đập nhanh…
  • Nguy hiểm tính mạng: Chỉ có thể sống bằng tim nhân tạo hoặc được cấy ghép tim từ người khác.
  • Tình trạng tiên lượng lâu dài: Là nguyên nhân gây giãn nở vùng cơ tim, các triệu chứng suy tim dạng nặng

Những triệu chứng viêm cơ tim biểu hiện như thế nào?

trieu-chung-viem-co-tim
                                                                    Triệu chứng viêm cơ tim

Các bác sĩ cho biết, virus viêm cơ tim hoạt động làm cho bệnh trạng có nhiều triệu chứng và khó phân biệt. Tuy nhiên, cũng có thể phân chia bệnh này thành 3 nhóm để nhận biết như sau:

1.Nhóm người bệnh không có gì về triệu chứng

Nhiều ca bệnh bị viêm cơ tim song bệnh nhân thậm chí không biết về nó. Họ không hề phát hiện ra những biến đổi nào mà cơ thể đang phải chịu đựng. Bệnh cứ âm thầm tiến triển, lâu dần tích tiểu thành đại. Bằng chứng là khi đến một độ nghiêm trọng khó chữa, cơ tim của bạn đã biến dạng và trở nên phì đại.

2.Nhóm xuất hiện những triệu chứng điển hình rõ rệt

Một số người bệnh lại biểu hiện rõ nét những bất thường của cơ thể. Thời điểm mới mắc viêm cơ tim, bạn hay gặp những cơn mệt mỏi, sốt cao triền miên, đầu đau nhức, bắp chân tay mỏi cơ. Bạn cũng có thể bị chảy nước mắt, nước mũi, các bệnh lý tiêu chảy, đi ngoài, khó thở và hấp thu dinh dưỡng kém. Việc bị khó thở có thể lên đến 1-2 ngày sau đó kèm theo những cơn đau ngực và ảnh hưởng đến gan.

3.Nhóm bệnh nhân có những triệu chứng mức độ nghiêm trọng

Lúc này, cơ thể người bệnh gặp tình trạng sốc, mạch nhanh đập liên hồi. Huyết áp tụt xuống mức giới hạn cho phép, thậm chí là không đo được. Da tái nhợt xanh xao và gầy yếu. Các triệu chứng cứ ngày một nặng, nếu không chữa đúng lúc kịp thời điểm thì nguy cơ tử vong rất cao.

Trước các triệu chứng đa dạng như vậy, nhiều người thắc mắc về cách phát hiện chuẩn xác bệnh viêm cơ tim. Trường hợp khi có bệnh nhân được nghi ngờ mắc viêm cơ tim, các bác sĩ cần cho nhập viện ngay để tiến hành thăm hỏi và kiểm tra sức khỏe. Bệnh nhân được trải qua quá trình xét nghiệm máu. Nếu thấy tình trạng men tim vốn dĩ nằm trong cơ tim nay lại bị lọt vào máu thì cần khẳng định bệnh nhân đã gặp vấn đề nghiêm trọng với viêm cơ tim. Dùng các dụng cụ y tế hiện đại sau để phát hiện các vấn đề bệnh trạng:

  • Dùng máy điện tim: Phát hiện rối loạn nhịp tim hoặc trường hợp nhồi máu cơ tim
  • Chụp X-quang tim phổi: Xem xét và phán đoán tình trạng tổn thương và phù to ở phổi, tràn dịch màng phổi, tim có kích thước to bất thường

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể siêu âm tim. Từ đó mà đưa ra các kết luận cho sự vận động thành tim cùng khả năng co bóp, hoạt động của van tim. 

Dùng các kỹ thuật như cộng hưởng từ; thông tim  và can thiệp…để xác định bệnh viêm cơ tim từ đó đưa ra giải pháp chữa bệnh phù hợp.

Các nguyên nhân viêm cơ tim

nguyen-nhan-viem-co-tim
                                                                          Nguyên nhân viêm cơ tim

Những nguyên do nào là tác nhân gây nên viêm cơ tim? Theo các nghiên cứu khoa học, đây là bệnh chủ yếu do virus viêm cơ tim làm hại. Sau đây là tên các “thủ phạm” cho bạn tìm hiểu:

1.Viêm cơ tim do các loại virus

Virus Coxsackie B là “đầu sỏ” gây bệnh được nhắc đến nhiều nhất. Các virus khác như Adenovirus-gây cúm, Parvovirus B19-sốt phát ban, Virus rubella-gây bệnh sởi cũng có thể là nguyên nhân của viêm cơ tim. Các virus viêm gan B, C, Virus Herpes, nhiễm trùng đường tiêu hóa, tăng lượng bạch cầu cũng là nguyên do gây ra bệnh.

2.Viêm cơ tim do các loại vi khuẩn gây hại

Các vi khuẩn gây ra bệnh viêm cơ tim là:

  • Vi khuẩn tụ cầu có tên khoa học là Staphylococcus
  • Vi khuẩn liên cầu có tên khoa học là Streptococcus
  • Các trực khuẩn gây ra bệnh bạch hầu
  • Các ký sinh trùng có tên khoa học là Trypanosoma Cruzi , Toxopplasma…

3.Bệnh viêm cơ tim là do nấm

Nấm Canedida,  Asperegillus, nấm trong phân chim được kết luận là nguyên do của viêm cơ tim. Người có hệ miễn dịch yếu thì sẽ có khả năng bị tấn công và lâu hồi phục sức khỏe hơn.

4.Các yếu tố khác

Môi trường độc hại, phụ nữ sau sau sinh, thói quen sinh hoạt rượu bia cũng gây ra bệnh viêm cơ tim. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc viêm cơ tim là do cơ thể bị tàn phá bởi yếu tố gây hại từ địa điểm sống, hệ miễn dịch không đủ khả năng đề kháng lại ký sinh trùng. Người bệnh mà thường xuyên dùng các thuốc có thành phần dị ứng, độc hại hoặc đang  bị bệnh nền như viêm động mạch…có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn so với người trong tình trạng bình thường.

Kết luận

Viêm cơ tim xuất hiện với những đặc trưng từ những cơn đau ngực và tiếng tim đập bất thường lúc mờ nhạt, lúc mạnh mẽ rối loạn. Nếu không chữa trị viêm cơ tim kịp thời sẽ gây các bệnh về tim và ảnh hưởng toàn bộ cơ quan của cơ thể. Các hoạt động sống bị gián đoạn và tuổi thọ suy giảm. Lời khuyên cho bạn là nên đến các cơ sở y tế gần nhất để khám chữa kịp thời, tránh hậu họa về sau. Bệnh sẽ được đẩy lùi khi bạn sống lành mạnh và biết lắng nghe nhịp đập của con tim.

Bài viết của Medicalhealth chỉ có tính chất tham khảo thêm một nguồn thông tin cho độc giả, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh như trên các bạn cần đến các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị.

Nội dung bài viết có tham khảo từ Wikipedia. 

 

 

 



source https://medicalhealth.vn/viem-co-tim/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét