Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Hở van tim là gì? Triệu chứng nguyên nhân và cách điều trị

Hở van tim có thể được xem như là một trong số những bệnh lý tim mạch thường gặp ở bất kỳ độ tuổi, giới tính nào. Vì vậy, không ít người khi mắc bệnh hở van tim luôn cảm thấy bất an, lo lắng, không biết liệu bệnh có chữa trị được không? Những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh hở van tim và những tiến bộ trong điều trị căn bệnh này.

Bệnh hở van tim là gì?

Từ lâu, bộ phận van tim vốn đã được ví như là cánh cửa đóng mở nhịp nhàng theo mỗi nhịp đập của trái tim có tác dụng hỗ trợ máu ra vào tim theo một chiều hướng nhất định. Vì một nguyên nhân nào đó khi tim co bóp đẩy máu đi nhưng các van tim không được đóng kín khiến một lượng máu bị trào ngược trở lại vào trong tim được gọi là bệnh hở van tim .

Hậu quả của việc máu bị trào ngược trở lại buồng tim là lưu lượng máu đẩy đi trên mỗi lần bơm của tim sẽ bị thiếu hụt. Tim phải bù đắp lại bằng cách làm việc nhiều hơn mới đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Cùng lúc đó, khi lượng máu ở tim bị trào ngược sẽ khiến cho máu bị ứ đọng tại các buồng tim và tạo cản trở không nhỏ cho luồng máu ra vào tim ở những chu kỳ co bóp tiếp theo của trái tim.

Cấu trúc tim gồm 4 van tim: van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ và van động mạch phổi. Tương ứng với nó là 4 loại bệnh :

  • Hở van tim hai lá: hiên tượng máu đẩy đi bị trào ngược lại buồng nhĩ trái
  • Hở van tim ba lá: hiện tưởng máu đẩy đi bị trào ngược lại buồng nhĩ phải
  • Bị hở van động mạch chủ: hiện tượng máy đẩy đi bị trào ngược lại tâm thất trái. 
  • Bị hở van động mạch phổi: hiện tượng máy đẩy đi trào ngược lại tâm thất phải.

Triệu chứng của bệnh hở van tim

Theo các chuyên gia về tim mạch, các triệu chứng của bệnh hở van tim không dễ nhận biết và dễ nhầm lẫn với các bệnh về tim mạch khác. Hở van tim là bệnh khá thường gặp và có thể xảy ra ở bất cứ ai, ở tất cả mọi lứa tuổi. Khi bị bệnh việc lưu thông máu trở nên khó khăn, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong với người bệnh.

Khi người bệnh ở mức độ nhẹ thường không có biểu hiện gì rõ rệt, chỉ đến khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng như: khó thở, ho khan, thường gặp ở bệnh hở van tim 2 lá và hở van động mạch chủ. Nặng ngực, phù chi là triệu chứng điển hình của bệnh hở van tim 3 lá.

Bên cạnh đó, tim đập nhanh cũng là một dấu hiệu đáng lưu tâm. Nhiều người lầm tưởng rằng tim đập nhanh là dấu hiệu của bệnh nhịp tim đập nhanh không kiểm soát hay rối loạn nhịp tim nhưng thực tế đây có thể là triệu chứng của bệnh hở van tim 2 lá ở giai đoạn đầu.

Ngoài ra người bệnh còn có một số triệu chứng khác như chóng mặt, hoa mày, sưng chân hoặc mắt cá chân; ho nhiều về đêm,… Để rõ hơn liệu mình đang mắc bệnh hở van tim 2 lá hay bệnh hở van tim 3 lá, chúng tôi khuyên bạn nên đi kiểm tra tình trạng sức khoẻ càng sớm càng tốt.

dau-hieu-ho-van-tim

Nguyên nhân bệnh hở van tim là do đâu?

Có hai nguyên nhân gây nên bệnh hở van tim:

  • Nguyên nhân thứ nhất là những bệnh nhân bẩm sinh ngay từ khi sinh ra đã có dị tật bẩm sinh ở tim.
  • Nguyên nhân thứ hai là có thể do người bệnh gặp những bệnh lý mắc phải. Nguyên nhân này được chia làm 2 dạng bệnh thường gặp:
  • Bệnh lý hở van tim do hậu thất
  • Bệnh lý hở van tim do thoái hóa

Bên cạnh đó còn có những bệnh lý khác khiến van tim bị tổn thương như nhồi bệnh máu cơ tim, bệnh thiếu máu cơ tim. Ngoài ra một số bệnh lý khác hiếm gặp như bệnh nhân bị phình động mạch chủ, cơ tim dãn nở, bệnh viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn cũng có thể là nguyên do khiến hở van tim.

Giai đoạn đầu khi bệnh hở van tim vẫn còn đang ở mức độ nhẹ, người bệnh khó có thể phát hiện được ra các triệu chứng. Rất nhiều các trường hợp trong quá trình thăm khám sức khỏe mới biết mình bị bệnh hở van tim.

Nhiều người bệnh nhân bị hở van tim nhưng sẽ chẳng có triệu chứng gì bởi rất có thể trong nhiều năm, tim có cơ chế hoạt động bù trừ, tự điều chỉnh được các hoạt động bơm máu của mình. Nhưng theo thời gian, chức năng của tim dần bị suy yếu, người bệnh bắt đầu nhận thấy khó thở hơn khi gắng sức, cảm giác đánh trống ngực, đau tức ngực hoặc hiện tượng ho khan xuất hiện thường xuyên hơn.

Hở van tim có nguy hiểm không?

ho-van-tim-co-nguy-hiem-khong
Hở van tim có nguy hiểm không?

Bệnh nếu không được điều trị sớm hoặc không có kế hoạch kiểm soát tốt thì sẽ phát triển thành những bệnh lý nặng hơn như suy tim sưng huyết, huyết khối, tăng áp lực động mạch phổi,…

Theo các bác sĩ, người bệnh khi biết mình bị hở van tim không nên quá lo lắng. Đối với những trường hợp hở van tim ở mức độ ¼, ở bệnh hở van tim 2 lá,bệnh hở van tim 3 lá, van động mạch phổi mà người bệnh không có bất cứ triệu chứng gì có nghĩa là được coi là hở van tim sinh lý, bệnh này gần như không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và không có gì đáng lo ngại. Yên tâm rằng bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách ăn uống điều độ, sinh hoạt hợp lý để có thể chung sống hòa bình với bệnh.

Tuy nhiên với mức độ nặng cần phải theo dõi sát và tham gia khám tim mạch một cách thường xuyên để bác sĩ chuyên khóa có thể nắm bắt tình trạng kịp thời và đưa ra thời  gian cần can thiệp xử lý. Việc can thiệp ngoại khoa có tiên lượng tốt có thể giúp người bệnh phục hồi sức khỏe.

Bật mí cách điều trị hở van tim cụ thể nhất?

Cách điều trị hở van tim không giống nhau ở mỗi người, cho dù là ở cùng một mức độ hở và tùy từng vào mức độ phát hiện bệnh sớm hay muộn mà phương pháp điều trị cũng khác nhau.

Việc sử dụng thuốc, phẫu thuật sửa van hay thay van tim đều tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng hở, nguyên nhân gây hở và các bệnh tim mạch mà bệnh nhân mắc kèm. Các bác sĩ sẽ là người quyết định và tư vấn cho bạn hướng điều trị nào tối ưu nhất để giảm các triệu chứng cũng như phòng ngừa các biến chứng bệnh hở van tim.

Hầu hết các trường hợp hở van tim khi có dấu hiệu như khó thở, đau ngực, mệt mỏi, phù chi,… thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Lúc này van tim đã bị hư hỏng nhiều, điều trị nội khoa không có khả năng đáp ứng được và buộc phải can thiệp sửa chữa, trường hợp nguy cấp cần phẫu thuật thay van tim. Nếu được điều trị tốt, người bệnh có thể phục hồi sức khỏe và cuộc sống gần như bình thường.

Với trường hợp hở van tim ở mức độ nặng từ ¾ trở nên, chức năng tim bị suy giảm nghiêm trọng khiến người bệnh mệt mỏi khó thở thường xuyên ngay cả khi nghỉ ngơi, không còn đáp ứng với thuốc điều trị thì cần phải can thiệp phẫu thuật hoặc sửa chữa, thay thế van tim mới. Đặc biệt, trường hợp bệnh hở van tim 3 lá, rất ít khi bác sĩ chỉ định yêu cầu thay van mà chủ yếu là sửa van bởi nếu thay van 3 lá, nguy cơ hình thành lên khối huyết rất cao, nguy hiểm vô cùng.

Chi phí phẫu thuật hở van tim có đắt không?

phau-thuat-ho-van-tim
Phẫu thuật hở van tim

Phẫu thuật hở van tim được hiểu đơn giản là người bệnh hở van tim sẽ được thay van tim mới tốt hơn. Cũng tùy vào loại van tim được sử dụng thay van mà chi phí phẫu thuật hở van tim sẽ có mức giá chênh lệch khác nhau. Các bác sĩ sẽ cùng người nhà và bệnh nhân xem xét,  thảo luận kỹ càng những vấn đề liên quan đến tình trạng hở van tim hiện tại là bệnh hở van tim 2 lá hay bệnh hở van tim 3 lá, về mức tổn hại của van tim, cùng với đó là những yếu tố khác như tuổi tác, giới tính, điều kiện tài chính gia đình,… để có thể đưa ra lựa chọn loại van tim phù hợp với người bệnh đồng thời giúp tiết kiệm chi phí phẫu thuật .

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, chi phí phẫu thuật thực sự là một khoản tiền không hề nhỏ chút nào. Đặc biệt là với những gia đình đang gặp vấn đề về tài chính, việc chi ra số tiền từ 80-100 triệu đồng để phẫu thuật hở van tim là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng nếu người bệnh có Bảo hiểm y tế, chi phí phẫu thuật cũng được giảm đáng kể nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

Chia sẻ người bệnh hở van tim nên ăn gì cho bạn?

ho-van-tim-nen-an-gi

Về cơ bản, chế độ ăn uống của người bị bệnh hở van tim không có gì khác biệt so với phần lớn các bệnh tim mạch khác.

  • Không ăn nhiều muối, không quá 2 gam muối một ngày
  • Hạn chế ăn nhiều chất béo, nếu ăn thì nên lựa chọn những chất béo thực vật như dầu ô liu, dầu cải, dầu đậu nành hoặc chất béo từ cá.
  • Nên ăn nhiều các loại rau quả và các loại hạt ngũ cốc nguyên cán
  • Thay vì ăn thịt đỏ người bệnh nên ăn cá trong bữa ăn, tối thiểu 2 bữa cá/ tuần. Nên chọn những loại cá chứa nhiều omega 3 như cá hồi
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, hay coffee
  • Chú ý duy trì cân nặng vừa phải và đừng quên theo dõi cân nặng thường xuyên

Những loại thức ăn tốt cho tim bao gồm:

  • Bột yến mạch (giàu chất xơ giúp giảm lượng cholesterol trong máu)
  • Các loại hạt chứa vitamin E
  • Cá hồi
  • Các loại rau quả giàu chất chống oxy hóa như việt quất, cam quýt, cà chua,…

Người bệnh cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên, điều độ, cũng nên được điều trị tốt các bệnh mắc kèm khác như bệnh cao huyết áp, bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh tiểu đường,… Điều này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, giảm triệu chứng mà còn giúp trì hoãn bệnh tiến triển nặng hơn.

Kết luận

Ngày nay, căn bệnh hở van tim đã không còn là mối lo ngại quá lớn với người bệnh. Thế nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên chủ quan trước những ảnh hưởng mà nó đem lại. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là quan niệm đúng đắn mà ông cha ta đã răn dạy bao đời nay. Vậy nên hãy tự biết bảo vệ sức khỏe bản thân khi còn có thể!

Bài viết của Medicalhealth chỉ có tính chất tham khảo thêm một nguồn thông tin cho độc giả, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh như trên các bạn cần đến các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị.



source https://medicalhealth.vn/ho-van-tim/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét