Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020

Ung Thư Vòm Họng là gì ? Tìm Hiểu Nguyên Nhân Dấu Hiệu Bệnh

Ung thư đã và đang là căn bệnh mà tất cả mọi người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều sợ hãi, là căn bệnh mà có thể cướp đi sinh mạng của bạn, người thân và gia đình bất cứ khi nào. Và bất kể loại ung thư bộ phận nào trên cơ thể đều đáng sợ như vậy, ung thư vòng họng cũng nguy hiểm không kém. Vậy hãy cùng xem xem ung thư vòm họng là gì? Và ung thư vòm họng có khả năng chữa khỏi không nhé!

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng loại ung thư hay gặp nhất ở vòm họng, hầu hết là xảy ra ở vòm họng phía sau hoặc hoặc “ngách hầu” chiếm tới 50% số bệnh nhân mắc ở những vị trí này. Ung thư vòm họng là một tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy hoặc một loại không phân biệt. Bệnh này là một dạng hiếm của ung thư đầu cổ, ung thư vòm họng xảy ra cả ở trẻ em à người lớn và đàn ông thường có xu hướng mắc ung thư vòng họng nhiều gấp đôi phụ nữ. Ung thư vòm họng chủ yếu xảy ra ở các nước châu Á đặc biệt là Đông Nam Á và châu Phi.

Rất khó chẩn đoán vùng mũi họng và triệu chứng của ung thư vòm họng giống một số bệnh khác khi ở giai đoạn đầu.

Ung thư vòm họng gồm có 4 giai đoạn, càng được phát hiện sớm ở những giai đoạn đầu thì khả bị di căn sẽ thấp hơn và người bệnh có khả năng sống cao hơn:

Giai thứ nhất: ung thư vòm họng giai đoạn đầu;

Giai đoạn thứ hai: ung thư vòm họng giai đoạn giữa

Các giai đoạn thứ 3 và thứ 4: ung thư vòm họng giai vòm họng giai đoạn phát triển và giai đoạn cuối.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng

dau hieu ung thu vom hong

Bệnh nhân sẽ bị các triệu chứng như nhức ù tai, nhức đầu âm ỉ, ngạt mũi, đó là những biểu hiện sớm của bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là bệnh nguy hiểm đứng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ và đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư nói chung. Và cũng giống như hầu hết các bệnh ung thư khác thì ung thư vòm họng cũng sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu như người bệnh phát hiện sớm ở những giai đoạn đầu, còn nếu phát hiện ở những giai đoạn cuối thì chỉ có thể chữa trị để kéo dài thời gian sống.

Các dấu hiệu cụ thể như sau:

Ở vào những giai đoạn đầu những biểu hiện của bệnh rất mơ hồ, kín đáo và các bác sĩ sẽ dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác. Khi các triệu chứng, có thể chẩn đoán chính xác thì đã muộn khi bệnh đã chuyển biến xấu và ở vào những giai đoạn muộn.

Ở vào những giai đoạn sớm, người bệnh thường có những biểu hiện như:

  • Bệnh nhân thường bị nhức đầu, đau âm ỉ nhưng chỉ đau ở một bên
  • Bệnh nhân còn bị ù tai, ù như ve kêu ở một bên
  • Bệnh nhân bị ngạt mũi, khó thở và đôi khi bị xì ra máu mũi

Vào giai đoạn muộn, những khối u sẽ xuất hiện nhiều hơn và tăng dần về kích thước, các triệu chứng ở giai đoạn đầu sẽ nặng dần hơn như bị ù tai nặng dần, nghe kém đi bị giảm thính lực, có thể điếc; ngạt mũi liên tục, kèm chảy máu mũi và không tiếp nhận được những điều trị thông thường.

Nguyên nhân ung thư vòm họng ?

nguyen-nhan-ung-thu-vom-hong

Khi xuất hiện những triệu chứng bệnh trên người bệnh cần đi khám và yêu cầu được xét nghiệm lâm sàng, đôi khi bệnh do nhiều yếu tố gây ra, cũng có thể là do di truyền khi nhiều ca bệnh ghi nhận cả nhà 4 người đều mắc ung thư vòm họng. Một vài nguyên do gây bệnh như:

  • Do virus: nhiều người bị nhiễm virus Epstein-Barr (EBV) dẫn đến ung thư vòm họng.
  • Do di truyền: khả năng này cũng khá cao khi rất nhiều ca bệnh ung thư vòm họng xảy ra với cả một gia đình
  • Yếu tố môi trường: Môi trường ô nhiễm làm tổn thương chức năng tế bào lympho T kèm theo nhiễm virus EBV mãn tính.
  • Do thức ăn và cách chế biến: Thức ăn chế biến qua các khâu chế biến men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine rất dễ gây ung thư, đặc biệt là ung thư vòm họng.
  • Ngoài ra còn là nguyên nhân từ độ tuổi và giới: Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên người mắc nhiều nhất là từ 40 – 60 tuổi và xảy ra ở Nam giới.
  • Do sử dụng nhiều các loại chất kích thích, ví dụ như: thuốc lá, các loại thuốc hút chứa nhiều nicotine.

Tuy nhiên còn một số nguyên nhân khác nữa, để phòng bệnh mọi người nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, ăn những thực phẩm sạch sẽ và hạn chế ăn các loại thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối,… không sử dụng thuốc là và rượu bia. Ngoài ra còn nên thường xuyên đi khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, tốt cho việc chữa trị.

Thế nào là tầm soát ung thư vòm họng? Những thắc mắc về tầm soát ung thư vòm họng?

Tầm soát ung thư vòm họng là hiểu đơn giản là việc thực hiện các xét nghiệm ở tai, mũi, họng, vòm họng,… để phát hiện sớm có bị ung thư vòm họng không để kịp thời chữa trị.

Hiện nay, công nghệ Y học ngày càng hiện đại, có nhiều phương pháp xét nghiệm, phát hiện bệnh như:  sinh thiết, nội soi NBI, chụp CT hoặc chụp MRI, thực hiện xét nghiệm sinh hóa và dựa trên các triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh.

Khi nào là thời điểm thích hợp để tầm soát ung thư vòm họng?

Như đã viết ở trên, ung thư vòm họng rất khó để phát hiện sớm, bác sĩ hay bị chuẩn đoán nhầm bệnh, để hạn chế rủi ro tốt nhất khi bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng bệnh sau thì nên đi tầm soát ung thư vòm họng:

  • Bị ù tai: ban đầu ù liên tục một bên, sau tình trạng này ngày càng tăng.
  • Dây thần kinh bị ảnh hưởng, tê liệt xuất hiện những biểu hiện như tê cơ mặt, tê tay,…
  • Trong nước bọt có máu
  • Nhức đầu âm ỉ.
  • Tình trạng ngạt mũi: hỉ mũi có máu hoặc chảy máu cam thường xuyên.
  • Cổ nổi hạch, thường ở góc hàm, lúc đầu nhỏ sau to, không đau. Khi vào giai đoạn cuối, hạch bắt đầu to lên gây lở loét và rất đau.
  • Tai thường xuyên bị nhiễm trùng, mất thính lực.

Ung thư vòm họng có thể chữa được không?

Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất hiện nay, ai cũng muốn đọc được chữ “chữa được”, tuy nhiên ở giai đoạn nào là chữa bệnh được tốt nhất hãy cùng theo dõi nhé.

  1. Ung thư vòm họng có thể chữa được không?

Theo các chuyên gia, bệnh ung thư vòm họng cũng giống một số bệnh ung thư khác, có chữa được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Thời điểm phát hiện bệnh, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu chưa di căn sẽ thuận lợi cho việc điều trị hơn là việc phát hiện bệnh ở những giai đoạn cuối.
  • Khả năng tiếp nhận phương pháp điều trị của bệnh nhân.
  • Tình trạng sức khỏe của người bệnh: người bệnh có sức khỏe tốt hay là người có thể trạng đang suy yếu.
  • Phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân có thể theo được các phác đồ điều trị của bệnh viện hay không.

Bên cạnh đó, việc “chữa khỏi ung thư vòm họng” là nhờ bác sĩ dùng phương pháp y tế hiện đại và thuốc để kéo dài thời gian sống cho người bệnh chứ không hẳn là chữa khỏi hoàn toàn được căn bệnh này.

Nhưng những bệnh nhân vì thế mà bi quan, từ bỏ chữa trị, hãy là những chiến đấu vì căn bệnh này cho dù không vì bản thân các bạn hãy vì gia đình của các bạn.

giai-doan-ung-thu-vom-hong

1.1. Ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Có thể nói rằng, ung thư vòm họng giai đoạn đầu là giai đoạn mà người bệnh có nhiều cơ hội chữa khỏi nhất. Theo số liệu thống kê của các chuyên gia, nếu bệnh nhân được xạ trị sớm hoặc xạ trị kết hợp với các phương pháp khác thì tỷ lệ điều trị ung thư vòm họng thành công lên tới 70%. Không những vậy, sức khỏe bệnh nhân trong giai đoạn đầu này còn rất tốt chưa bị quá ảnh hưởng bởi triệu chứng của bệnh, vẫn còn đủ sức khỏe để tiến hành các phương pháp điều trị.

Vì vậy, nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu thì thật may mắn và hay chuẩn bị tốt tâm lý để đối phó với căn bệnh nhé.

1.2. Ung thư vòm họng giai đoạn 2 và giai đoạn 3

Thật buồn cho những ai mắc bệnh ở giai đoạn này, ở giai đoạn 2 và 3 khi các tế bào ung thư đã phát triển, di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể thì khả năng chữa khỏi là hoàn toàn không có, chỉ can thiệp điều trị để kéo dài thời gian sống.

Tuy nhiên, điều cần làm của bệnh nhân ở giai đoạn này là cần tuân thủ điều trị của bác sĩ, nghị lực mạnh mẽ, chăm sóc cơ thể (ăn uống, nghỉ ngơi) tốt để kéo dài thời gian sống.

1.3. Nếu ung thư vòm họng vào giai đoạn cuối

Việc chữa trị ở giai đoạn này vô cùng khó khăn. Không những vậy, kích thích khối u ngàng càng tăng dần hơn và sự di căn của khối u ngày một nghiêm trọng hơn. Việc chữa trị ở giai đoạn này chỉ là để giảm bớt những đau đớn và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Do vậy, người nhà nên cho bệnh nhân tạo tinh thần lạc quan cho bệnh nhân để những ngày được sống còn lại của họ trở nên có ý nghĩa hơn.

Ung thư vòm họng có lây không?

Thứ nhất, có thể do di truyền nếu gia đình có người mắc ung thư vòm họng.

Thứ hai, thường xuyên sống chung với người bệnh ung thư vòm họng có chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt như: ăn nhiều thức ăn lên men, đồ ăn mặn, uống nhiều rượu bia và hút nhiều thuốc lá,…

Thứ ba, con đường gián tiếp gây ung thư vòm họng là quan hệ tình dục bằng đường miệng (Oral sex) với bệnh nhân sẽ làm lây truyền virus HPV.

Hiện nay bệnh ung thư vòm họng chưa có vắc xin phòng chống nên để phòng bệnh hay giữ tâm lý thoải mái, ăn uống khoa học và hạn chế dùng chất kích thích, thuốc lá.

Xét nghiệm ung thư vòm họng tốn kém không?

Người bệnh sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm như: Nội soi tai mũi họng, chi phí khoảng 250,000 đồng và siêu âm màu vùng cổ có mức phí khoảng 220,000 đồng đến 300,000 đồng.

Khám ung thư vòm họng ở đâu?

Bệnh nhân có thể tham khảo lựa chọn các bệnh viện sau để kiểm tra ung thư vòm họng: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai. Các bệnh viện điều trị ung bướu thuộc bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Bài viết của Medicalhealth chỉ có tính chất tham khảo thêm một nguồn thông tin cho độc giả, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh như trên các bạn cần đến các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị.

Nội dung bài viết có tham khảo từ Wikipedia.



source https://medicalhealth.vn/ung-thu-vom-hong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét