Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

Triệu chứng bệnh tim mạch biểu hiện như thế nào?

Những năm gần đây, Việt Nam nằm trong danh sách các các nước đang phát triển có tỷ lệ người tử vong cao nhất vì căn bệnh này. Thống kê cho thấy trung bình cứ 4 người lớn thì ít nhất 1 – 2 người có dấu hiệu mắc bệnh tim mạch. Vậy khái niệm bệnh tim mạch là gì? Những triệu chứng phổ biến thường gặp ra sao và cách điều trị như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm tri thức bảo vệ sức khỏe bản thân bạn nhé!

Tìm hiểu cấu tạo, chức năng của tim và khái niệm bệnh tim mạch

cau-tao-tim
Cấu tạo của tim

Để có cái nhìn chân xác nhất về bệnh tim mạch, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về bộ phận tim và các chức năng hoạt động của nó. Tim được cấu tạo từ một loại cơ, thường được gọi là cơ tim. Tim người bao gồm 4 phần như sau:

  • Nửa trên: Chứa hai khoang tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải. Đặc điểm của chúng là thành mỏng, có vách liên nhĩ phân cách làm đôi. Cả hai khoang đều có nhiệm vụ dẫn truyền máu từ đường tĩnh mạch đi xuống tâm thất
  • Nửa dưới: Chia làm tâm thất trái và tâm thất phải. Hai tâm thất đều có thành dày, được phân chia bởi vách liên thất. Chúng có vai trò bơm truyền máu đến các động mạch chủ

Có thể thấy, trái tim đóng một vai trò chủ chốt trong cơ chế dẫn truyền máu và oxy đến nuôi dưỡng các hệ cơ quan của cơ thể. Quá trình bơm máu của tim giống như “nhà máy điện” mỗi ngày cung cấp 4-5 lít máu/phút để duy trì hoạt động sống cho con người.

chuc-nang-tim
Chức năng của tim

Nhiều người luôn băn khoăn tức ngực khó thở là bệnh gì? Xin thưa rằng, đây là cảnh báo của cơ thể với nhiều bệnh lý khác nhau và một trong số đó là vấn đề bệnh tim mạch. Bệnh tim mạch là những tiêu cực liên quan đến hoạt động tuần hoàn của trái tim, các quá trình truyền dẫn máu. Phân loại bệnh chia thành nhiều tình trạng khác nhau như bệnh cơ tim, rối loạn nhịp tim, các biểu hiện suy tim…Người mắc bệnh tim mạch sẽ thấy tim đập nhanh, khó thở, lâu dần các mạch máu bị thu hẹp gây xơ cứng và tắc nghẽn. Hoạt động cung cấp Oxy bị gián đoạn hoặc ngừng trệ, ảnh hưởng đến từng hệ cơ quan, nghiêm trọng nhất là tử vong.

Bệnh tim mạch có thể xảy ra với tất cả mọi người bất chấp tuổi tác, giới tính hay nghề nghiệp. Bệnh rất khó để chữa khỏi hoàn toàn, quá trình điều trị và theo dõi khá tốn kém.

Triệu chứng bệnh tim mạch biểu hiện như thế nào?

trieu-chung-benh-tim
Triệu chứng bệnh tim

Triệu chứng khó thở có lẽ là dấu hiệu dễ nhận ra nhất của bệnh tim mạch. Cảm giác hít thở không thông gây đau đớn, khó chịu, đặc biệt là khi người bệnh nằm xuống. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số dấu hiệu bệnh tim như sau:

  • Đau tức ngực, lồng ngực bị đè nặng: Thường thấy trong các bệnh lý về tim, hô hấp, thần kinh
  • Mặt, bàn chân phù nề, sưng tái: Người mắc bệnh tim mạch thường bị phù tím, phù mềm phần da, hai bàn chân có gan to, tĩnh mạch ở cổ nổi rõ
  • Luôn cảm thấy kiệt quệ, mệt mỏi: Việc thiếu máu đến tim, não và phổi khiến người bệnh không thể thực hiện các hoạt động sống và sinh hoạt như bình thường.
  • Các cơn ho dai dẳng không dứt: Bởi vì tim không thể đáp ứng một lượng máu cần thiết cho cơ thể khiến lượng lớn máu bị ứ lại ở phổi, lâu dần gây ho khan, ngứa cổ.
  • Nôn dữ dội, không muốn ăn: Các dịch bám trong gan và hệ tiêu hóa làm người bệnh chán nản, không có khẩu vị và hay buồn nôn
  • Tiểu tiện nhiều lần trong ngày: Các yếu tố về sự chuyển hóa lượng nước tích tụ trong cơ thể gây phù khiến người bệnh buồn tiểu nhiều hơn
  • Nhịp tim đập nhanh khó thở, mạch dồn dập không đều: Người bị bệnh tim mạch có tình trạng thở nhanh, hô hấp dồn dập, lòng bàn tay toát mồ hôi, trống ngực loạn nhịp.

Nhận biết các bệnh về tim thường gặp nhất hiện nay

Bệnh tim mạch là căn bệnh nghiêm trọng và tác động lớn đến sức khỏe, tuổi thọ của con người.  Tổ chức Y tế Thế Giới WHO cho biết, mỗi năm có khoảng 20 triệu người tử vong vì các căn bệnh liên quan đến tim mạch. Vì vậy, để bảo vệ chất lượng cuộc sống của bản thân, trang bị ngay thông tin về các bệnh tim mạch dưới đây bạn nhé!

Bệnh mạch vành

benh-mach-vanh
Bệnh mạch vành

Bệnh động mạch vành là do sự tích tụ của nhiều mảng xơ vữa hoặc Cholesterol bám dày đặc lên các thành động mạch. Từ đó, lòng động mạch thu hẹp lại, quá trình lưu thông máu bị hạn chế. Mảng xơ vữa dần phát triển khiến tim suy yếu và giảm khả năng hoạt động.

Bệnh có dấu hiệu khá mơ hồ với triệu chứng khó thở và mệt mỏi nên khiến nhiều người khá chủ quan. Bệnh mạch vành được đánh giá là căn bệnh nguy hiểm nhất và là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng chống bằng cách xây dựng khẩu phần ăn hợp lý, tập luyện thể thao thường xuyên và kiểm tra bệnh theo chu kỳ.

Bệnh cao huyết áp

huyet-ap-cao
Bệnh cao huyết áp

Nằm trong các bệnh tim mạch, cao huyết áp xảy ra khi áp lực của máu lớn và có những tác động mạnh làm biến đổi thành động mạch. Các tế bào mô và mạch máu trong cơ thể bị tổn thương theo thời gian. Chỉ số huyết áp tăng cao mất kiểm soát gây áp lực cho tim cùng các biến chứng nghiêm trọng như tai biến, suy tim, nhồi máu cơ tim…

Bệnh tụt huyết áp

tut-huyet-ap
Bệnh tụt huyết áp

Tụt huyết áp là do thể tích dịch tuần hoàn do tim cung cấp có biểu hiện suy giảm. Vì vậy, khi đo thấy chỉ số huyết áp thấp dưới 90/60 mmHg thì phải ngay lập tức sơ cứu và đưa đi chữa trị kịp thời.

Người bị tụt huyết áp thường xuyên cảm giác choáng váng, mệt mỏi. Nhịp tim đập nhanh, gấp gáp, nhiều khi lơ mơ, lú lẫn thậm chí là bất tỉnh và mất đi ý thức. Huyết áp đột nhiên suy giảm khiến não và các hệ cơ quan không thể hoạt động bình thường. Nhiều người bị thiếu máu lên não, khó thở khi nằm, thậm chí là đột quỵ.

Bệnh nhồi máu cơ tim

nhoi-mau-co-tim-cap

Có thể nói đây là căn bệnh đáng sợ nằm trong số các bệnh tim mạch. Nhồi máu cơ tim sẽ gây tắc nghẽn hoàn toàn một hay nhiều nhánh động mạch vành theo cách đột ngột và vô cùng bất ngờ. Lúc này, các mảng xơ vữa chứa lượng lớn chất béo bị bong tróc, làm lộ ra thành mạch máu bị tổn hại. Tế bào tiểu cầu nhân cơ hội kết tụ bám vào thành mạch gây ra các cục máu đông lớn làm bít đường truyền máu.

Tùy vào vị trí và độ tắc nghẽn mạch máu mà cơ thể chịu các ảnh hưởng khác nhau. Nhiều trường hợp tắc động mạch chủ  khiến người bệnh tử vong ngay tức khắc vì loạn nhịp tim.

Bệnh viêm cơ tim

viem-co-tim
Viêm cơ tim

Bệnh viêm cơ tim cũng nằm trong số các bệnh tim mạch phổ biến nhất. Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường không có các biểu hiện cụ thể. Tuy nhiên, thời gian sau đó sẽ là những cơn đau tức ngực, sưng chân, chóng mặt vô cùng nguy hiểm. Bệnh viêm cơ tim có thể gây ra đột tử đối với cả những người khoẻ mạnh không bị bệnh tim mạch trước đó.

Bệnh suy tim

Suy tim xảy ra khi trái tim không đủ khả năng chu cấp máu đến tất cả các hoạt động sống của cơ thể. Có thể nói, suy tim là bước đường cuối cùng của phần lớn các bệnh tim mạch. Người mắc bệnh suy tim cảm thấy khó thở khi nằm, suy giảm chất lượng cuộc sống cùng khả năng hoạt động. Người mắc bệnh nặng có thể đứng trước nguy cơ tử vong bởi sự rối loạn không theo quy luật của các đợt suy tim.

Bệnh hở van tim

ho-van-tim
Hở van tim

Hở van tim là bệnh tim mạch, nguyên nhân là do các van tim hoạt động “sơ sẩy”, quên đóng van hoặc đóng lại không kín. Từ đó, máu bị trào ngược khiến tim phải làm việc cật lực để bù lại lượng máu đã thiếu hụt. Trái tim hoạt động hết công suất gây nên nhiều áp lực và nguy hiểm về các bệnh lý như đau đớn lồng ngực, khó thở, hơi thở lúc yếu ớt, lúc dồn dập.

Hở van tim có thể do dị tật bẩm sinh hoặc do các bệnh lý tim mạch mà người bệnh mắc phải như hậu khớp, thấp tim, tuổi già lão hóa, thiếu máu tim…Bệnh hở van tim có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được điều trị và cấp cứu kịp thời.

Người bệnh nên ăn gì thì tốt cho tim mạch?

Bạn đang muốn xây dựng một chế độ ăn uống khoa học tốt cho người bị bệnh tim mạch? Tham khảo các sản phẩm tốt cho bệnh tim mạch dưới đây bạn nhé!

Ăn với lượng vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng

Ăn bao nhiêu và ăn các thực phẩm nào là vấn đề sống còn của người bệnh tim mạch. Nếu bạn ăn quá nhiều, lượng calo dư thừa sẽ là nguyên nhân của béo phì và các bệnh lý nghiêm trọng.

Bạn nên lựa chọn những thực phẩm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết như trái cây, rau củ quả. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, các đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. Thường xuyên sử dụng cốc đo lường hoặc cân để kiểm soát cân nặng và lượng thức ăn mà cơ thể tiêu thụ.

Tích cực ăn nhiều rau xanh và trái cây

benh-mach-vanh-nen-an-gi
Rau Xanh

Rau xanh và trái cây là thực phẩm hàng đầu cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Chúng cực kỳ hữu ích và cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày để đẩy lùi các bệnh tim mạch. Bạn có thể lựa chọn trái cây để thay thế các thực phẩm có lượng calo lớn như thịt, phô mai, snack, bim bim…

Các loại rau và trái cây nên sử dụng hàng ngày là:

  • Rau củ xanh, trái cây tươi mát
  • Các loại rau được đóng hộp ít Na
  • Nước ép trái cây kèm theo hoa quả đóng hộp

Cần tránh xa các loại rau quả sau:

  • Rau có đi kèm với nước sốt béo
  • Rau đã được sơ chế chiên giòn
  • Trái cây loại đóng hộp hoặc đông lạnh nhưng  đi kèm với sirô, đường và các chất tạo ngọt

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

Người mắc bệnh tim mạch nên ăn ngũ cốc để cung cấp  chất xơ và dinh dưỡng thiết yếu giúp ổn định  huyết áp và sức khỏe tim mạch. Các loại ngũ cốc được sử dụng nhiều nhất là yến mạch, các loại bánh mì, mì sợi làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp các thông tin cần thiết về bệnh tim mạch, các loại bệnh cũng như biện pháp đẩy lùi bệnh hiệu quả. Có thể thấy, bệnh tim mạch là bệnh lý nguy hiểm, vì vậy cần có biện pháp chủ động điều trị và phòng ngừa hợp lý, tránh hậu họa về sau. Chúc các bạn luôn thành công trong chăm sóc và đẩy lùi bệnh trạng, sống khỏe mỗi ngày.

Bài viết của Medicalhealth chỉ có tính chất tham khảo thêm một nguồn thông tin cho độc giả, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh như trên các bạn cần đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Nội dung bài viết có tham khảo từ: https://vi.wikipedia.org



source https://medicalhealth.vn/trieu-chung-benh-tim-mach/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét