Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Cách Trị Trẻ Sơ Sinh Khóc Đêm Cho Các Mẹ

Trẻ sơ sinh trằn trọc, khó ngủ luôn là mối băn khoăn của các bậc cha mẹ. Nếu không được đảm bảo chất lượng giấc ngủ, trẻ có thể bị mắc các chứng bệnh như thiếu ngủ, mất ngủ…Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và hình thành tính cách của trẻ. Vậy có những cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm nào đáng tin? Làm sao để trẻ an giấc và khỏe mạnh? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau các mẹ nhé!

Giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh có những ý nghĩa gì?

Trong các nhu cầu thiết yếu của con người, giấc ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng và cần thiết. Ở con người, thời gian để phát triển não bộ là lúc cơ thể đã đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Quá trình phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh cũng được diễn ra khi chúng đi ngủ thông qua các hormon tăng trưởng.

Trong khoảng 2-3 năm đầu đời, có tới 80% tế bào não được sản sinh ra. Càng nhiều các tế bào não xuất hiện thì càng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Trẻ em được ngủ đủ giấc không chỉ phát triển về mặt thể chất mà còn thông minh về trí tuệ.  Hầu hết các thông tin trẻ em được tiếp nhận trong ngày sẽ được hệ thống thần kinh tiến hành phân tích và xử lý khi ngủ.

Mặc dù giấc ngủ rất quan trọng song không phải bé nào cũng có được giấc ngủ tốt từ lúc lọt lòng. Rất nhiều trẻ sơ sinh đang gặp phải các vấn đề về rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ khóc nhè, giật mình,… Nếu không được xử lý kịp thời, trẻ sẽ bị suy giảm khả năng nhận thức, kết quả học tập yếu dần, thậm chí là gây rối loạn hành vi khi trẻ lớn lên.

Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm chăm sóc và tạo mọi điều kiện để trẻ có được những giấc ngủ ngon. Các chuyên gia cho rằng, trẻ sơ sinh nên ngủ từ 18 – 20 giờ/ngày. Thời gian ngủ của mỗi trẻ là khác nhau, có thể từ 35 – 180 phút/ hoặc lên đến 5 – 7 giờ.

tri-tre-hay-khoc-dem

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ là gì?

Để có các cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả, bạn cần nắm rõ các nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Có rất nhiều lý do khác nhau đứng đằng sau sự quấy khóc của trẻ, cụ thể:

Nguyên nhân về sinh lý

Theo nghiên cứu, giấc ngủ con người có hai giai đoạn là REM và Non-REM. Đối với người lớn, có tới 75% thời gian ngủ là Non-REM và giấc ngủ REM chỉ chiếm 25% còn lại. Ngược lại, ở trẻ nhỏ thì giai đoạn REM chiếm phần lớn và lên đến tới 50% thời gian của giấc ngủ.

Trong giai đoạn REM, não bộ và các cơ quan hô hấp đang tăng cường hoạt động. Bởi vậy, hơi thở và nhịp đập tim của trẻ thường nhanh và mạnh hơn. Điều này khiến các bé khó ngủ và rất dễ giật mình tỉnh giấc nếu nghe thấy tiếng động dù là rất nhỏ. Trẻ khóc đêm cũng có thể do con đang đói bụng. Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ nên cần được bổ sung năng lượng nhiều lần trong ngày. Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả nhất lúc này là hãy cho bé được no bụng. Chúng sẽ yên tĩnh và ngoan ngoãn làm theo lời bạn cho mà xem.

Việc mọc răng cũng là nguyên nhân khiến trẻ nên cáu kỉnh, kén ăn và khóc lóc vào đêm tối. Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm lúc này là hãy quan sát kĩ các biểu hiện ở trẻ. Sau đó xử lý các vấn đề răng miệng hợp lý để tránh làm con đau và có được giấc ngủ an ổn.

Nguyên nhân liên quan đến bệnh lý

Nếu bé nhà bạn có triệu chứng khó ngủ thường xuyên thì rất có thể đây là dấu hiệu liên quan đến một số căn bệnh như:

  • Bệnh thiếu canxi gây còi xương: Có thể nói đây là nguyên nhân hàng đầu khiến các bé bị khó ngủ. Cơ thể thiếu các dưỡng chất như kẽm, magie hay sắt khiến các em mệt mỏi. Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả nhất lúc này là cần cân bằng dinh dưỡng cho bé.
  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp: Trẻ mắc các bệnh về viêm nhiễm đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản,… rất dễ bị khó ngủ. Lúc này, quá trình hô hấp gặp khó khăn khiến các em chỉ có thể thở bằng miệng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.
  • Các bệnh nội khoa: Giấc ngủ của trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng bởi các bệnh nội khoa như viêm tai, ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản,…Cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe và có những lời khuyên hữu ích về cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm
  • Mộng du: Trẻ mắc phải tình trạng này thường gặp ác mộng và đi lại ngay cả khi đang ngủ. Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm lúc này là hãy canh chừng trẻ. Đừng để chúng vặn mình vì giấc ngủ chập chờn khiến chúng quấy khóc thường xuyên.
  • Béo phì: Các nhóm cơ ở đường thở của trẻ bị phì đại gây khó khăn cho việc hô hấp. Do vậy, trẻ phải thở bằng miệng nên chúng rất khó có giấc ngủ ngon lành.

Nguyên nhân do chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt không khoa học cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ về đêm. Ví dụ:

  • Nhiều trẻ sơ sinh đã quen với việc được cha mẹ bế bồng khi ngủ. Do đó, nếu không được âu yếm bế ẵm, nhiều trẻ sẽ không ngủ được.
  • Thời gian ngủ của trẻ phân bổ không đều, nếu các bé ngủ ngày quá nhiều thì ban đêm sẽ không thể nhắm mắt ngủ tiếp được
  • Không gian phòng ngủ của bé quá ồn ào hoặc nhiều ánh sáng cũng là lý do khiến trẻ sơ sinh khó ngủ
  • Điều kiện vệ sinh không sạch sẽ như bỉm ướt, giường chiếu lộn xộn… khiến các bé ngứa ngáy, khó chịu và quấy khóc
  • Trẻ gặp các vấn đề kích thích quá mức: Việc bạn đưa trẻ đến nơi đông người như trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim cũng là nguy cơ khiến trẻ khóc vào ban đêm.

Trẻ hay khóc đêm có những triệu chứng bất thường nào?

cach-tri-tre-so-sinh-khoc-dem
Cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm

 

Trẻ sơ sinh khóc đêm thường có các dấu hiệu bất thường như tỉnh giấc giữa đêm, la hét, quấy khóc… Nhiều trẻ nghịch ngợm ban ngày quá sức khiến ban đêm não bộ vẫn duy trì ở trạng thái hưng phấn, điều đó làm trẻ đột ngột quấy khóc lúc đang ngủ. Thêm vào đó, nếu trẻ thường xuyên giật mình lúc ngủ thì cũng có thể báo hiệu sự suy giảm chức năng cơ thể trẻ. Lúc này, cha mẹ cần đưa các bé đến cơ sở y tế gần nhất để khám chữa và có cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả.

Ngoài ra, các dấu hiệu để nhận biết trẻ quấy khóc còn thể hiện qua:

  • Cường độ và mức độ khóc của trẻ: Nhiều bé có xu hướng gào khóc dữ dội. Khuôn mặt của trẻ biểu hiện sự khó chịu, không thoải mái. Trẻ sơ sinh mắc hội chứng quấy khóc sẽ luôn cảm thấy khó chịu và có thể khóc trong vài giờ.
  • Thời điểm khóc: Hội chứng quấy khóc thường xảy ra vào cùng một thời điểm trong ngày, thường vào các buổi tối.
  • Khóc không có lý do: Khi đói, lúc thay bỉm, thay tã, trẻ có thể đột nhiên khóc mà không có nguyên do. Đây là dấu hiệu bình thường của những trẻ mắc hội chứng quấy khóc. Các bé có thể òa khóc ngay cả khi chúng được ăn no và sống trong điều kiện môi trường tốt
  • Biến đổi trong tư thế: Bé thường cuộn chặt tay và xếp tròn chân lại. Sau đó là những tiếng khóc như xé đứt ruột gan biểu hiện chúng đang rất khó chịu.

Làm thế nào để trị trẻ sơ sinh khóc đêm?

Dưới đây là cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm cha mẹ có thể tham khảo để bảo vệ an toàn giấc ngủ cho con mình:

Hình thành nhịp sinh học cho trẻ:  Đây là cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả và dễ thực hiện nhất. Cha mẹ chỉ cần thiết lập thời gian biểu để bé ngủ và thức dậy một cách hợp lý. Thực hiện theo bảng kế hoạch thời gian hàng ngày một cách đều đặn sẽ giúp các bé có giấc ngủ an ổn, sâu giấc.

Hướng dẫn trẻ những thói quen tốt trước khi ngủ: Khi được vệ sinh cá nhân sạch sẽ, quần áo rộng rãi, thoáng mát trẻ sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Để cho trẻ ngủ cùng vật chúng yêu thích: Một chú gấu bông đáng yêu để con ngủ cùng sẽ là cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả. Việc này khiến các bé có cảm giác an toàn và được chở che, bao bọc.

Không cho trẻ vận động quá nhiều trước khi đi ngủ: Thêm một cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hiệu quả là không để bé hoạt động quá sức vào tối. Điều này sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và không bị chi phối cảm xúc quá nhiều.

Các chuyên gia khuyến cáo gì về hội chứng quấy khóc vào đêm của trẻ?

lam-the-nao-tri-tre-so-sinh-khoc-dem

Trên thực tế, không có cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm nào là có thể đẩy lùi hoàn toàn hội chứng quấy khóc. Để các bé luôn khỏe mạnh, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ con ngủ chung giường trong những tháng đầu, nhất là trường hợp các bé bị sinh non. Lúc này hệ miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể trẻ còn chưa hoàn thiện nên rất dễ bị các tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khi bạn sử dụng rượu bia, các chất kích thích thì không nên ngủ chung với trẻ. Lúc này, tinh thần bạn chưa đủ minh mẫn để phản ứng với các vấn đề bất chợt xảy ra với trẻ.  Lời khuyên cho bạn là nên nhờ người thân chăm sóc trẻ để các bé có sự bảo hộ tốt nhất. Thêm vào đó, đừng chăm sóc trẻ nếu bạn đang buồn ngủ. Điều này có thể khiến các bé rơi vào trạng thái không an toàn. Do đó, nếu bản thân đã quá mệt, hãy nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn nhé!

Trường hợp đưa trẻ đi du lịch với gia đình, cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm hoàn hảo bạn cần biết là phải đảm bảo chỗ ngủ của trẻ an toàn. Vị trí giường, chăn và gối cần sắp xếp hợp lý để giấc ngủ của bé được suôn sẻ nhất.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp những cách trị trẻ sơ sinh khóc đêm cũng như những lưu ý quan trọng về hội chứng này. Trẻ sơ sinh khó ngủ là hiện tượng phổ biến song có thể đẩy lùi dễ dàng nếu cha mẹ quan tâm và chữa trị cho con đúng cách. Chúc các bậc phụ huynh luôn thông thái và có những kinh nghiệm chăm sóc trẻ tuyệt vời để giữ mãi nụ cười trẻ thơ!

Bài viết này của Medicalhealth chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bài viết có tham khảo nội dung từ:

https://www.enfamil.com/
https://www.medicalnewstoday.com/



source https://medicalhealth.vn/cach-tri-tre-so-sinh-khoc-dem/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét