Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

CẢNH BÁO: KHÔNG CHỦ QUAN KHI TRẺ SƠ SINH BỊ SỐT

Trẻ sơ sinh bị sốt là một mối nguy hiểm tiềm tàng mà những bà mẹ nên cần tinh ý để phát hiện sớm, nếu không kịp thời có thể xảy ra những điều đáng tiếc.

Không phải tự dưng mà trên mọi căn bệnh, trẻ em và người già luôn là những đối tượng mà các mầm bệnh tập trung hướng đến nhiều, đặc biệt là các bệnh về vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể. Đây chính là hai đối tượng có hệ miễn dịch yếu, kém phát triển nên khó đề kháng lại những tác nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên bệnh của trẻ em thường nên được ưu tiên hơn bởi vì chúng không thể nói thành lời mà chỉ biết diễn đạt thông qua ngôn ngữ tự nhiên của cơ thể ví dụ như đòi bú ti vì đói nó sẽ khóc hoặc bé bị sốt cũng sẽ khóc nên dễ khiến nhiều người khó có thể nhận ra vấn đề nếu không tinh ý kể cả mẹ đẻ. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến mọi người những thông tin về trẻ sơ sinh bị sốt mà các bà mẹ không nên chủ quan, hãy cùng mình theo dõi ngay nhé!

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ sơ sinh

Có nhiều nguyên nhân gây sốt ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên có thể do một số những nguyên nhân phổ biến như sau mà các phụ huynh cần cân nhắc:

  • Tiêm chủng: đã có không ít bậc cha mẹ lo lắng không ngừng khi thấy con đi tiêm chủng phòng bệnh 5 trong 1 bao gồm: ho gà, uốn ván, bạch hầu, viêm màng não, bại liệt về tự dưng lên cơn sốt, có khi sốt cao li bì tùy thuộc vào thể trạng từng bé. Đặc biệt là vắc xin ho gà. Trong loại vắc xin này có thành phần Quinvaxem và ComBE Five – những thành phần ho gà loại toàn tế bào, nghĩa là vi khuẩn ho gà được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường rồi được làm chết bằng nhiệt độ sau đó đem đi tinh chế lại thành vắc xin, được giữ nguyên cấu trúc của vi khuẩn nên khi đưa vào cơ thể trẻ nhỏ, như bản năng cơ thể sẽ chống chọi lại với các khác nguyên gây ra phản ứng và khiến trẻ sơ sinh bị sốt, tuy nhiên điều này sẽ tự khỏi chỉ sau 2 – 3 ngày.
  • Do vi rút: Thường trẻ sơ sinh bị sốt do nguyên nhân vi rút sẽ thuộc một số trường hợp như sốt xuất huyết, sởi. mắc vi rút cúm, bệnh chân – tay – miệng, thủy đậu, …
  • Do nhiễm khuẩn: viêm họng là nguyên nhân chiếm phần lớn khiến trẻ bị sốt, nhiễm trùng đường hô hấp (viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm màng phổi, …), nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sốt phát ban, nhiễm trùng đường mật – gan, nhiễm khuẩn màng não, não bị nhiễm khuẩn, viêm tai, …
  • Một số nguyên nhân khác: tác dụng phụ của thuốc, thời tiết thay đổi đột ngột, mặc đồ quá nóng và chật, ….

Trẻ sơ sinh bị sốt có triệu chứng gì

nguyen-nhan-gay-sot-o-tre-so-sinh

Ngoài những triệu chứng thông thường, như: không ngủ ngon giấc, không thích hoạt động, quấy khóc, nhiệt độ cơ thể tăng, … thì tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà trẻ có những dấu hiệu, biểu hiện tình trạng sốt và kèm theo dấu chứng liên quan, hãy cùng mình tiếp tục theo dõi nhé!

Nếu nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt do nhiễm khuẩn:

  • Viêm họng: trẻ sốt cao có khi lên đến 39 – 40 độ kèm triệu chứng đau rát cổ họng, tiếng khóc của bé khàn đặc lại có khi tắt, nuốt nước bọt hoặc nuốt sữa mẹ gây khó chịu cũng sẽ khiến trẻ khóc to hơn.
  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp: ngoài triệu chứng sốt ra thì trẻ sẽ kèm theo biểu hiện khó thở, thở thành từng cơn nhanh và dốc, ho có đờm thậm chí có thể sẽ là ho ra máu và đau tức ngực.
  • Nhiễm khuẩn đường niệu: nếu để ý sẽ thấy biểu hiện màu sắc nước tiểu khác đi ví dụ như đục hơn, có chất cặn hay màu đỏ, …
  • Nhiễm trùng đường mật – gan: bé có xuất hiện vàng da, mắt khô rát và đau làm bé khó chịu, ngọ nguậy và dụi mắt.
  • Nhiễm khuẩn màng não hoặc lao màng não: không chỉ sốt cao, bé xuất hiện các cơn buồn nôn và nôn mửa, có thể co giật, ngủ mê man, li bì và hôn mê. Một số trẻ sơ sinh có dấu hiệp thóp phồng

Trong khi đó nếu trẻ sốt do vi rút, triệu chứng được biểu hiện như:

  • Sốt do vi rút sởi: sốt cao liên tục, ho nhiều, chảy nước mũi tựa như mắc bệnh cúm nhưng lòng trắng mắt của bé sẽ bị đỏ
  • Sốt xuất huyết: biểu hiện sốt cao từ 2 – 6 ngày và có xuất hiện các nốt chấm, mảng xuất huyết dưới da.
  • Sốt do bệnh tay – chân – miệng: trẻ bị sốt và xuất hiện những nốt phồng rộp ở bàn tay, chân, quanh khóe miệng nên sẽ bỏ bú, khóc.

Phương pháp kiểm tra nhiệt độ trẻ sơ sinh bằng nhiệt kế điện tử:

https://ift.tt/3lq1PEI

Trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là bị sốt

tre-so-sinh-bi-sot

Đối với trẻ sơ sinh khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như bình thường nhiệt độ của trẻ chỉ dao động từ 36,8 – 37,3 độ C, buổi sáng sẽ cao hơn khoảng 0,5 độ C so với mức bình thường. Tuy nhiên theo nhiều thông tin được bác sĩ cho biết răng trẻ em nếu có nhiệt độ vượt trên ngưỡng bình thường sẽ có biểu hiện sốt:

Nhiệt độ hậu môn >38 độ C

Nhiệt độ miệng > 37,5 độ C

Nhiệt độ nách > 37,2 độ C

Nhiệt độ tai > 38 độ C

Trên thực tế khi đo nhiệt độ, phụ huynh cần chú ý nên đo ở hậu môn và ở tai sẽ cho ra kết quả chính xác nhất, nhưng đo ở nách sẽ dơn giản hơn nên nhiều người dùng. Song, nếu lấy nhiệt độ ở nách sẽ cộng thêm vào 0,5 độ C sẽ ra được nhiệt độ hiện tai thực tế của bé vì sự chênh lệch nhiệt độ so với trung tâm trực tràng là 0m5 độ C.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc chườm ấm và lau mình bé bằng khăn ấm sẽ giúp cho trẻ sơ sinh bị sốt cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn thì cũng là cách giúp cho trẻ thoát được lượng nhiệt thải ra từ bên trong cơ thể từ đó góp phần làm giảm sốt.

Nước và điện giải cũng đóng vai trò hết sức cần thiết khi trẻ bị sốt, lượng nước cung cấp vào cho trẻ giúp cho quá trình trao đổi các ion của bé được cân bằng. Bên cạnh đó những thực phẩm giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé như Vitamin C, nếu bé không thể uống trực tiếp được thì người mẹ nên bổ sung cho cơ thể chính mình rồi cho con bú. Những kháng thể trong sữa mẹ cũng có vai trò không nhỏ giúp bé giảm sốt nhanh hơn đấy.

Nhiều người gợi ý việc dùng dầu Oliu xoa bóp quanh cơ thể trẻ sẽ giúp mang lại hiệu quả cao khi giúp trẻ giảm triệu chứng sốt ngay tại nhà an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 2 tháng tuổi bằng cách dùng một lượng nhỏ dầu Oliu cho vào lòng bàn tay, sau đó xoa đều rồi đưa lên mình bé mát xa khắp cơ thể rồi sáng hôm sau dùng khăn ấm lau sạch người trẻ. Điều này có cơ sở vì khi mát xa sẽ khiến giảm áp lực tác dụng lên cơ, cơ quan và mạch máu, chúng được thư giãn trong một thời gian cũng là một cách khiến trẻ “quên” đi mình đang bị sốt mà chìm vào giấc ngủ.

Làm gì khi trẻ sơ sinh bị sốt

Hầu hết trẻ em sơ sinh sẽ có vài lần bị sốt vì nhiều vấn đề, vì vậy việc nắm được cách xử trí là điều mà nhiều bậc phụ huynh nên ghi nhớ. Ngòai biết được bao nhiêu là nhiệt độ khi trẻ bị sốt thì tiếp theo cần làm những bước sau đây:

  • Cởi bỏ bớt quần áo của bé ra ngoài cho thông thoáng và dùng nước ấm để lau người, nước ấm có tác dụng làm dãn nở lỗ chân lông và mạch máu, giúp sự bài tiết và điều nhiệt của cơ thể được diễn ra dễ dàng hơn. Lau khoảng 10 – 15 phút và sau đó mặc lại quần áo thoáng, nhẹ cho bé.
  • Vì việc bị sốt sẽ khiến trẻ trở nên mất nước, bé sẽ rất khát. Do vậy mẹ nên hãy cho trẻ bú khi có như cầu hoặc biểu hiện muốn bú.
  • Chăm theo dõi và đo thân nhiệt cho bé cách khoảng 30 phút 1 lần để kịp thời xử trí và đưa đi viện nếu có sự bất thường.
  • Vì bé còn đang trong thời gian cho bú, nên mọi chất dinh dưỡng cần thiết đều được nhờ mẹ chuyển hóa sang. Do vậy mẹ phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ bé có đề kháng mau khỏi bệnh.

cach-ha-sot-tre-so-sinh

Bên cạnh những điều nên làm khi trẻ sơ sinh bị sốt, có không ít gia đình vì lo lắng cho con mà quên đi kiến thức cơ bản làm tình trạng chuyển biến tệ hại hơn. Những điều dưới đây mà các bà mẹ, ông bố không nên làm:

  • Ủ ấm và chườm lạnh là những thứ gây cản trở sự thoát mồ hôi, thoát nhiệt của cơ thể
  • Lau mình bằng rượu và lá cây: nếu không am hiểu thì nhiều khi dùng rượu và lấy cây chà mạnh khiến da bé trở nên tổn thương mà không giải quyết được vấn đề gì
  • Không tự ý uống thuốc ngoài, thuốc kê đơn không uy tín mà hãy liên hệ đến bác sĩ, trung tâm y tế, cơ sở y tế hoặc phòng khám gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.
  • Không được dùng Aspirin, các thuốc giảm đau hạ sốt chưa có chỉ định của bác sĩ.

TỔNG KẾT

Tóm lại, trẻ sơ sinh bị sốt là một trong những vấn đề mà các ông bé bà mẹ luôn hoang mang mỗi khi gặp phải, bài viết đã giúp mọi người có thêm kiến thức liên quan để góp phần hạn chế rủi ro, biến chứng sau này của trẻ. Tuy nhiên, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và anh/chị đừng quá ỷ y vào nó, hãy chú ý đến những sự thay đổi khác thường của con mình và mang bé đến bác sĩ uy tín, những cơ sở ý tế sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, những việc cần làm trên chỉ giúp bé kết hợp để làm giảm sốt, khỏi bệnh nhanh hơn chứ không có khả năng điều trị dứt điểm cơn sốt của trẻ đâu nhé! Hi vọng gặp lại bạn đọc vào bài viết kì tới!

Bài viết của Medicalhealth chỉ có tính chất tham khảo thêm một nguồn thông tin cho độc giả, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh như trên các bạn cần đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Nội dung bài viết có tham khảo từ: https://www.webmd.com/



source https://medicalhealth.vn/tre-so-sinh-bi-sot/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét